Một Vài Góc Nhìn Cá Nhân Về Hệ Sinh Thái Axie Infinity

 Tất cả những điều mình sẽ chia sẻ dưới đây, mình biết là NPH và mọi người đã nghĩ và nói về nó rồi, nhiều bạn trong đây cũng có những am hiểu hơn mình, nhưng mình vẫn xin phép được chia sẻ lại. Mong nhận được ý kiến phản biện từ các bạn.

Cá nhân mình chỉ ở nhà chơi game, không có nghề nghiệp, nhưng may mắn cũng tích lũy được 1 trại Axie nho nhỏ nên đủ sống qua ngày.

Mình khá đam mê tựa game này, và đã sẵn sàng chi tiền build team leo top 1000 những mùa vừa qua.

Về tựa game Axie Infinity, theo mình biết, được marketing dưới tiêu đề Play to Earn, bao gồm 2 khía cạnh là Play và Earn.

1. PLAY

Đã là play thì phải vui, phải có gameplay hấp dẫn, cuốn hút. Về phần này Axie Infinity sẽ còn rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Axie Infinity là 1 vũ trụ mở, cộng đồng và NPH sẽ tha hồ sáng tạo, phát triển những thứ xoay quanh: dev sẽ tạo 1 môi trường cho các bên thứ 3 vào dev thêm nhiều game và dapps mới, phát triển thêm về phim ảnh, ấn phẩm, truyện tranh, hình thành các ngành công nghiệp xoay quanh... mục đích mang lại 1 hệ sinh thái giải trí cho con người.

Người chơi có thể bỏ tiền ra để mua niềm vui, sưu tầm, nâng cấp nhân vật của mình trong thế giới game: mua skin, costume, emotion, thuê mượn tài sản ảo...

Việc giải trí nó còn thể hiện qua tính chất thể thao, qua việc thi đấu, qua việc phân tranh cao thấp, và qua niềm vui luyện tập, thấy bản thân tiến bộ hơn mỗi ngày.

Mình từng thi đấu Cờ Vua, chơi Liên Minh Huyền Thoại nhiều năm liền và thường nằm trong top xếp hạng, nên mình tự tin bản thân có những hiểu biết nhất định về esport.

Dưới góc nhìn của mình, yếu tố esport của Axie Infinity là rất quan trọng. Đã là thể thao, thì sẽ có thi đấu, có khán giả, có người cổ vũ.

Những giải đấu đang và sẽ tiếp tục được tổ chức. Giải ao làng thì ít người xem, còn giải đấu tầm cỡ thế giới thì có thể sẽ đạt mốc hàng triệu người xem đồng thời trong tương lai.

Người ta xem vì cái gì?

- Học hỏi nâng trình độ chơi game của bản thân

- Hấp dẫn, hào nhoáng, đã mắt

- Kịch tính, kích thích tư duy

- Để kiếm 1 thứ gì đó xem cùng anh em bạn bè, người yêu

- Xem vì màu cờ sắc áo, vì thần tượng

- Hoặc đơn giản xem vì không có gì khác để xem

Và tất cả những thứ đó đều là một phần của sự giải trí.

Đã là thể thao thì sẽ còn có các vấn đề khác xoay quanh, như đánh độ, cá độ... cũng đóng góp không nhỏ vào yếu tố giải trí.

Và tất nhiên, đây là hệ sinh thái game, không phải là thể thao truyền thống, nên chắc chắn cần sự cân bằng buff nerf, để làm tươi mới meta, giúp game không nhàm chán.

Cách thay đổi meta thế nào thì mình mong đợi rằng dev sẽ phát triển một hệ thống bầu cử dân chủ, minh bạch cho mọi người, cũng như trao tiếng nói nhiều hơn cho các "chuyên gia", các huấn luyện viên, các game thủ top đầu... là những người có hiểu biết sâu sắc về game.

2. EARN

Earn, kiếm tiền, sẽ dẫn đến 2 yếu tố chính là lao động và đầu tư.

a. Lao động

Một người lao động có thể thích hoặc không thích công việc, nhưng họ vẫn phải làm, vì đồng tiền, vì miếng ăn. Và người lao động dù ở bất kỳ ngành nghề nào cũng nên có ý thức trách nhiệm với công việc và ý chí cầu tiến trau dồi tay nghề.

Người lao động chính trong hệ sinh thái Axie Infinity là các scholar, dưới hình thức các thợ đào SLP. Họ là những người đứng đầu chuỗi cung ứng SLP cho toàn bộ hệ sinh thái game.

Vậy để việc lao động của scholar có giá trị, sản phẩm của họ, SLP, phải được tiêu thụ.

Trong tương lai, game sẽ ra thêm các cơ chế đốt. Mọi người sẽ tiêu xài SLP vì nhiều mục đích khác nhau thay vì chỉ breed, tạo ra 1 lực tăng giá cho SLP.

Cá nhân mình cũng đang chờ việc NPH tổ chức các giải đấu thể thao chuyên nghiệp hấp dẫn hơn. Và dĩ nhiên, để tổ chức 1 giải đấu esport tầm cỡ hàng triệu người xem đồng thời, thì yếu tố hấp dẫn và chuyên nghiệp là rất quan trọng.

=> Thu hút thêm nhiều nguồn tiền từ các nhà tài trợ, các nhãn hàng quảng cáo, các bên thứ 3, các nền tảng MXH... đổ về hệ sinh thái

=> Tiền thưởng ban đầu rót về tay các vận động viên chuyên nghiệp, các streamer, creator và các tổ chức ê kíp của họ

=> Các vận động viên chuyên nghiệp sử dụng tiền này đua nhau build những team meta độc lạ (đốt SLP), để thi đấu và theo đuổi đỉnh cao danh vọng. Các streamer cũng dùng tiền kiếm được này để đốt SLP, build các đội hình khác nhau để tạo content giải trí tươi mới (trừ khi là boy 1 champ, còn không thì chơi 1 team hoài chán phèo ai xem ai donate nữa)

=> Tăng lượng cầu và đốt slp

Ngoài ra, với sự phát triển của Ronin Dex và Ronin Chain, Axie Infinity phát triển 1 hệ thống ngân hàng DEFI riêng, phát triển SDK cho các bên thứ 3 xây dựng nên các dapps... và 1 phần thu nhập từ các dịch vụ xoay quanh đó sẽ được đổ ngược lại về hệ sinh thái và về tay cộng đồng.

SLP khi được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, trong 1 hệ sinh thái đủ lớn, sẽ trở nên stable hơn. Khi đó, những scholar, những người đứng đầu chuỗi cung ứng SLP, sẽ có 1 công việc ổn định.

Tất nhiên, theo luật cung cầu cơ bản, cái gì kiếm nhiều tiền, thì sẽ nhiều người bu vô, chia nhau cái bánh thì phần mỗi người sẽ ít lại.

Nhưng nhìn chung, việc lao động trong 1 hệ sinh thái toàn cầu như Axie Infinity, sẽ giúp tiền công lao động được kéo về với giá lao động phổ thông trung bình của thế giới. Và do đó, các nước nghèo, nơi nhân công lao động phổ thông bèo bọt, sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

b. Đầu tư

Nhà đầu tư mong muốn điều gì?

Họ muốn 2 thứ chính: Tài sản đầu tư tăng giá, và 1 dòng tiền (thu nhập thụ động) đều đặn.

Với tình hình hiện tại, giá trị Axie đang phụ thuộc vào giá SLP (P/E), và phụ thuộc vào chỉ số và các thẻ bài của Axie (tất nhiên còn 1 số yếu tố như độ hiếm, giá trị sưu tầm), nên nhìn chung giá Axie sẽ biến động mạnh theo meta.

Việc mua Axie với giá thấp rồi bán giá cao là vẫn khả thi, nhưng không hề dễ, vì giá Axie luôn chịu 1 lực lạm phát do có thể breed thêm và tăng lên về số lượng.

Vậy nên nhà đầu tư chủ yếu kỳ vọng về thu nhập thụ động, hay tốc đồ hoàn vốn của tài sản.

Tuy nhiên, tình trạng gần đây là giá SLP đang giảm dần, thời gian về bờ càng lúc càng tăng lên so với tính toán ban đầu. Việc tìm kiếm scholar thì ngày càng trở nên khó khăn. Thêm vào đó, meta thay đổi nhanh, thiếu sự chắc chắn... khiến các trại và người cũ không dám tái đầu tư, người mới không dám vào... thế là giá cả chung của hệ sinh thái lại ngày càng giảm.

Xin nhắc lại là việc cân bằng meta là quan trọng, xét trên khía cạnh Play mình nói ban đầu, nhằm tạo nên sự tươi mới. Nhưng điều này lại cản trở cho việc đầu tư, vốn dĩ cần sự ổn định.

Vậy nên theo lời anh Trung CEO nói, chơi game vui là chính là có cơ sở.

Về những điều trên, sẽ chỉ có được giải quyết khi có những update mới từ NPH, khi game phát triển ổn định hơn về khía cạnh Play. Chúng ta cần sự kiên nhẫn và tin tưởng với một cái nhìn dài hạn.

Dưới đây là ý kiến đầu tư cá nhân của mình (không phải lời khuyên đầu tư). Cá nhân mình nhìn game dưới 2 góc độ: Người chơi và nhà đầu tư

- Dưới góc độ người chơi game giải trí, mình sẽ tiếp tục bỏ tiền ra để build team leo top, vì tính giải trí và vì danh vọng bản thân. Mình chấp nhận ăn bánh trả tiền, trong 1 hạn mức nhất định. Và mình cũng hi vọng phần thưởng AXS mùa 20 sẽ hấp dẫn hơn nữa cho những người chơi tâm huyết như mình.

- Dưới góc độ đầu tư, mình sẽ đứng ngoài quan sát meta, không thoát ra, cũng không vào thêm team. Khi mình cảm thấy meta ổn định, với sự hiểu biết về game, mình sẽ vào thêm những team dễ chơi và có tốc độ hoàn vốn ổn, với kỳ vọng đội hình sẽ không bị "túm gáy" mùa tiếp theo. Còn không, mình sẽ bắt đáy các con thú bị đánh giá thấp để buff e, chờ thời mùa sau được buff, nhưng nhìn chung đó vẫn là đầu cơ.

Bên cạnh đó, còn nhiều thứ khác để mình cân nhắc tái đầu tư trong hệ sinh thái này, như stake AXS và farm RON. Nếu có nhiều vốn hơn, có lẽ mình sẽ đầu cơ thêm 1 mảnh lane. AXS và Lane là có giới hạn tổng cung, nên mình sẽ không lo lắm về vấn đề lạm phát.

Ngoài ra, mình nhìn nhận Axie như 1 thế lực đi đầu của 1 ngành công nghiệp, mà cái gì đi đầu sẽ có giá trị lịch sử, được ghi trong sử sách.

Các thế hệ sau sẽ được học và biết đến Bitcoin hay Axie, trong những cuốn sách giáo khoa tin học hay lịch sử, như là những thứ đi đầu của kỷ nguyên blockchain.

Và với sự đảm bảo minh bạch của công nghệ blockchain, những tài sản NFT đời đầu này, sẽ ngày càng trở nên có giá trị. Đó là giá trị sưu tầm, là giá trị cất giữ, giống như những bức tranh hay những cổ vật trong viện bảo tàng. Vì thế giới rộng lớn, 100 năm nữa kiểu gì cũng sẽ có những người mong muốn sưu tập 1 đồng Bitcoin, hay 1 con Axie đời đầu... như là 1 phần mục tiêu trong đời họ.

Ngoài ra, mỗi chúng ta cũng có thể đóng góp phát triển cho hệ sinh thái Axie Infinity, ví dụ như lập studio stream game, làm content, hay dev những dịch vụ xoay quanh... giúp quảng bá và phát triển hệ sinh thái, cũng như có những thu nhập từ bên ngoài hệ sinh thái. Đó là 1 mối quan hệ cùng thắng.

Với cái nhìn dài hạn, mình tin tưởng vào dự án, tin tưởng vào vũ trụ Axie Infinity. Mình mong những update sẽ sớm được hiện thực, để nền kinh tế game thực sự cân bằng, là nền tảng cho 1 metaverse hấp dẫn để mình và mọi người có thể "đắm chìm" trong đó.

Cảm ơn các bạn đã đọc! Rất mong nhận được ý kiến từ các bạn.

Tác giả: Duong Hoang

Đăng nhận xét

0 Nhận xét