RONIN - TẠI SAO LẠI CÓ TRIỂN VỌNG RẤT LỚN TRONG DÀI HẠN

 

Sau khi SkyMavis xây chương trình tài trợ và hỗ trợ cho các bên thứ 3 xây dựng dự án trên sidechain Ronin thì có rất nhiều đơn đăng ký tham gia: hàng nghìn các dự án đăng ký. 

Một trong những dự án mà mình thấy rất thú vị là dự án AXIE MOBA mà đội phát triển đặt tên là Ogamiconquest.

Tựa game này lấy ý tưởng từ chính những axie trong game axie, mỗi bộ phận của axie : miệng, sừng, đuôi, lưng sẽ biến thành 4 skill tương ứng của 1 vị tướng trong game axie moba mà Đuôi sẽ là skill mạnh nhất ( giống R trong liên minh đó AE)

Mình đã đọc hết 50 trang ở whitepaper của dự án thì thấy ý tưởng xây dựng game khá hay. Vì nó rất dài nên mình tóm lược vài ý chính:
- Game dạng moba như lmht, dota kiểu vậy map 3 dường có đánh lính, farm rừng.

- Nhân vật lấy từ các pet axie: tức là muốn chơi game này thì phải sở hữu axie, axie vô game sẽ tự chuyển đổi thành tướng có skill tùy thuộc  vào 4 bộ phận: miệng, sừng, đuôi, lưng của axie đó.

- Dự án này họ sẽ bán skin, trang mục cho tướng và tất nhiên là bằng SLP, lượng burn SLP từ 10-30% giá bán.

Ngoài dự án này thì còn rất nhiều tựa game khác, nhiều lắm ý đang rục rịch xây dựng, gọi vốn : từ các mini game đến các dự án lớn.
Axie Moba là 1 dự án khá lớn roadmap của họ cũng phải đến 2024 mới ra mắt game.



AE cứ hình dung vài năm nữa khi có hàng trăm các dự án khởi chạy trên Ronin thì nó sẽ đóng góp điều gì ?

- Tăng nhu cầu cho các pet Axie, các pet axie có thể ko phù hợp ở meta game chính do sky mavis phát triển nhưng có thể nó lại là con pet đỉnh ở game khác, nó làm tăng nhu cầu sử dụng cho Axie.

- Đốt SLP rất rất mạnh: hãy hình dung trong hàng trăm hàng nghìn dự án khởi chạy chỉ cần 1 chục dự án tốt thu hút đc ng chơi cũng đã đóng góp lớn cho việc burn SLP rồi nhưng mình nhấn mạnh lại thứ này chỉ đến trong dài hạn.

Trong Roadmap đội ngũ Sky Mavis đã định hình Axie như một vũ trụ metaverse mà cộng đồng họ hay đặt tên là Axieverse. Đó là tham vọng lớn mà nền tảng là Sidechain Ronin, việc khởi chạy mã thông báo Ron cũng là bước khởi đầu. 

Axieverse là vũ trụ nơi chính cộng đồng và những người yêu mến Axie chung tay xây dựng những dự án chất lượng mà nhân vật tất cả đều xoay quanh Axie.

Một vài cột mốc của Ronin :

- Tháng 12/2020: Axie Infinity chạy testnet Ronin :lúc đó vẫn đang là tựa game được chơi nhiều nhât trên Ethereum mặc dù chỉ với 18.000 người dùng hàng tháng. Mục đích NPH buộc phải xây dựng Ronin vì nó liên quan đến khả năng mở rộng khi Mạng  ether quá chậm chạp và phí thì đắt đỏ.

- Unisoft - một trong những hãng phát triển game hàng đầu thế giới đã phát triển game trên 17 quốc gia và có công ty con ở 28 quốc gia đã trở thành  1 validator đầu tiên của Sidechain Ronin ( validator chịu trách nhiệm xác thực block, cụ thể ae seach google tìm hiểu thêm )

- Tháng 2/2021: Ronin chạy mainet sau 3 tháng chạy testnet đánh dấu một chương mới cho Hệ Sinh Thái Axie.

- Tháng 5-7/2021: Axie bước vào 1 đợt tăng trưởng bùng nổ khi số lượng user hàng ngày tăng từ 18-20k lên 300-400k user. Vấn đề lại đến: lag sever, khả năng xử lý của Ronin vẫn quá giới hạn.

- Trong những tháng tiếp theo bài toán lại được đặt ra: làm sao để tăng khả năng xử lý của Ronin, mở rộng và mở rộng hơn nữa để đáp ứng đc khả năng tăng trưởng user.

- Tháng 11: Ronin ra mắt Ronin Wallet phiên bản trên ví Di Động.

- Tháng 1/2022: Khởi chạy mã thông báo Ron.

 Tóm lại vỏn vẹn 1 năm ra mắt Ronin đạt được những gì ?:
- 467k unique user ( ethereum là 620k, polygon là 378k, fantom là 110k, avax là 117k)

- 5 tỷ $ giá trị đang được lưu trữ trên ronin

- 15% các giao dịch NFT của năm 2021 là được giao dịch trên Ronin

- Hơn 4 triệu lượt download ronin wallet.

Quan điểm cá nhân của mình về Ron:

- Ngắn hạn : ko có động lực tăng trưởng vì nguồn cung tăng do thưởng từ pool farm mỗi ngày. Các dự án và hệ sinh thái cần thời gian khá dài để xây dựng và mở rộng.

- Dài Hạn: cực kỳ tiềm năng, nếu bạn lựa chọn hold Ron từ 3-5 năm thì cá nhân mình nghĩ Ron là 1 lựa chọn tốt.

Mình đã đưa Ron vào List token mà sẽ đtu và tích lũy trong dài hạn. Cá nhân mình vẫn có cái nhìn rất lạc quan về Ronin và Hệ Sinh Thái Axie trong dài hạn. Những khó khăn trong hiện tại có thể sẽ làm nhiều AE chán nản, mình cũng hiểu, tài sản bị chia nhiều có ai là ko buồn đâu, mình cũng ôm gần 400 pet chia khá nhiều rồi ý. Cơ mà chiến thuật của mình time này là ko bán SLP: 1 là farm Ron, 2 là breed pet tăng thêm lượng pet vì giá SLP giảm thì pet cũng giảm giá nên cơ bản thì từng đó SLP vẫn mua đc từng ấy Team. Sưu tầm pet chơi cũng đc ^^ !

P.S: À vẫn phải nhắc lại bài này ko phải lời khuyên đầu tư gì đâu nha AE ! Chia sẻ góc nhìn cá nhân thôi.

Tác giả Lang Tuan Anh

Đăng nhận xét

0 Nhận xét